วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2



วันจันทร์  ที่ 17 สิงหาคม 25623

 เวลา 12:30-17:30

 รหัสวิชา  EAED4211Learning Provision in Early Childhood Education

วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่มแต่ละโรงเรียนที่ออกไปสังเกตเพื่อเขียนว่าใน1เดือนของโรงเรียนเรามีหน่วยการสอนอะไรบ้างและจากนั้นอาจารย์ให้ทำ mind map เรื่องเคลื่อนไหวและจังหวะ



กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้

      ลักษณะการเคลื่อนไหว

1.          ช้า ได้แก่  การคืบ คลาน                    

2.          เร็ว ได้แก่  การวิ่ง             

3.          ร่าเริงมีความสุข  ได้แก่  การตบมือ  การหัวเราะ        

4.          เศร้าโศกเสียใจ  ได้แก่  สีหน้า  ท่าทาง

ทิศทางการเคลื่อนไหว

 เคลื่อนไหวไปข้างหน้า  และข้างหลัง                    

เคลื่อนไหวไปข้างซ้าย และข้างขวา

เคลื่อนตัวขึ้นลง

เคลื่อนไหวรอบทิศ

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัยจะเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อใช้พลังกายและถ่ายพลังที่มีอยู่ล้นเหลือออกมา แต่ในขณะเดียวกันร่างกายและจิตใจของเด็กจะสมบูรณ์จากการเคลื่อนไหว ดังนั้น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะจึงได้รับการจัดเป็นกิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีผลต่อการพัฒนาการเด็ก ดังนั้นการใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะจึงมีผลทำให้เด็กเรียนรู้ร่างกายของตนว่า การใช้ร่าง กายแต่ละส่วนอย่างไร ซึ่งมีความหมายต่อเด็กมาก เด็กจะมีโอกาสได้ประเมินความสามารถของตนเอง ทำให้เด็กได้คิด ได้ตัดสินใจว่าจะเคลื่อนไหวแบบใด อย่างไร อีกทั้ง การเคลื่อนไหวไปพร้อมเพื่อนอย่างมีความหมาย จะทำให้เด็กเรียนรู้การปฏิบัติต่อกัน ทำให้เด็กเกิดความมั่นใจทั้งเป็นการลดอัตตา (Ego) ไปสู่การมีเหตุผลและคุณธรรม (superego) เด็กได้รับการฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ บุคลิก ขอบเขตรอบตัวด้วยการใช้เสียงเพลง ดนตรีทำให้เด็กเรียนรู้จังหวะ และเกิดจินตนาการ ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะไว้เป็นกิจกรรมหลักในตารางกิจกรรมประจำวันที่เด็กจะต้องได้รับการส่งเสริม



ประเมินอาจารย์: อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดและเข้าใจ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆได้ซักถาม และตอบต่ออาจารย์ ในส่วนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ

ประเมินตนเอง: มีความตรงต่อในเวลาเรียนมากขึ้น  ให้ความร่วมมือในชั้นเรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น