วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4





วันจันทร์  ที่ 31 สิงหาคม 25623

 เวลา 12:30-17:30

 รหัสวิชา  EAED4211Learning Provision in Early Childhood Education

อาจารย์จัดกิจกรรมให้ทุกคนได้เกิดความคิด

สร้างสรรค์ตามจินตนาการ โดยการทำท่าประกอบชื่อ

ของตัวเองโดยใช้อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายทำให้เกิดเสียง

และให้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมต่อไป กลุ่มละ7คน โดยอาจารย์จะเปิดเพลงและให้เราได้เคลื่อนไหวตามจังหวะ1-2รอบและให้แต่ละกลุ่มได้คิดท่าเต้นที่สามารถนำมาสอนเด็กได้และให้ทุกกลุ่มเต้นและจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อให้นักศึกษารู้จักจังหวะของเพลง การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ


การจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้ของสมอง BBL สู่การพัฒนาทักษะการคิดเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (EF)

ตามเเนวคิด High Scope

เเนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลัก Brain - Based Learning วางอยู่บนพื้นฐานที่เข้าใจการทำงานของสมอง

หลักการเรียนรู้ของสมอง

สมองเรียนรู้ได้ดีเมื่อมีความพร้อมครบทั้ง 3 ด้านคือ

1.ความพร้อมด้านอารมณ์เด็กเด็กต้องเปิดสมองก่อนทุกครั้ง

2.ความพร้อมด้านองค์ความรู้ความรู้ยากสูงเกินสมองเด็ก

3.ความพร้อมด้านพัฒนาการของสมองสมองส่วนหน้ายังเจริญเติบโตไม่เต็มที่

BBLคือการสร้างการฝึกสมองให้สมองเรียนรู้การแก้ปัญหาได้ถูกต้องแม่นยำเหมาะสมทุกช่วงวัยของการเรียนรู้และสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในวิชาชีพได้จริงในอนาคตเรียนรู้การแก้ปัญหาในเด็กเล็กต้องเริ่มจากปัญหาง่ายง่ายที่เด็กเล็กคนนั้นสามารถทำได้ก่อนทุกครั้งที่เด็กสามารถแก้ปัญหาได้สำเร็จก็มีอาหารใจเกิดขึ้นมีการหลั่งสารแห่งความสุขออกมาเดี๋ยวจะมีพลังจิตพลังปัญญาที่อยากจะแก้ปัญหาที่ยากและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

แนวทางพัฒนาร่างกายและการเคลื่อนไหว

- เน้นให้เด็กฝึกเคลื่อนไหวร่างกายโดยใช้ทักษะเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว เดิน วิ่ง กระโดด คลาน ปีน โยก        เด้ง

- เน้นให้เด็กฝึกเคลื่อนไหวร่างกายพร้อมอุปกรณ์ เช่น เชือก ลูกบอล

- เน้นให้เด็กฝึกการใช้สมดุลของร่างกาย งอตัว ยืดตัว บิดตัว

- เน้นให้เด็กพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อละเอียดและอุปกรณ์ของเล่นที่พัฒนาระบบสัมผัส เช่น      ร้อยลูกปัด บล็อก

- เน้นให้เด็กได้เล่นเครื่องเล่นสนามและเล่นของเล่นหรืออุปกรณ์ต่างๆ

- เน้นให้เด็กฝึกบรรจุ เท แยกชิ้นส่วน ประกอบเข้า เล่นน้ำ เช่นเทน้ำลงภาชนะรูปทรงต่างๆ

เพลงทักษะพื้นฐาน

แต่งโดยดร.จินตนา สุขสำราญ

ทักษะ ทักษะพื้นฐาน                      เรื่องราวเล่าขานความจำเพื่อใช้งาน

ตรึงตรองชั่งใจนานนาน(ซ้ำ)                  ยืดหยุ่นสำราญคิดนอกกรอบเอย(ซ้ำ)

ทักษะกำกับตนเอง

แต่งโดยดร.จินตนา สุขสำราญ

จดจ่อ สมาธิมั่น                                ควบคุมนั้นหนา อารมณ์ตนเอง

ทบทวน ทบทวนโดยพลัน(ซ้ำ)                         อย่าหุนหันญปรับแก้ให้ดี(ซ้ำ)

ทักษะปฏิบัติ

แต่งโดยดร.จินตนา สุขสำราญ

คิดแล้วต้องลงมือ                               วางแผนนั้นหรือเพื่อดำเนินการ

พากเพียร พากเพียรจนชำนาญ(ซ้ำ)                        สุข...สราญบรรลุเป้าไปเลย(ซ้ำ)



ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ยกตัวอย่างต่างๆมากมายเพื่อที่จะให้เราเข้าใจ และอธิบายให้ฟังคนกว่าจะเข้าใจ อาจารย์ใจเย็นมาก

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและช่วยกันตอบคำถาม

ประเมินตนเอง : ศึกษาค้นคว้าให้ความร่วมมือกับเพื่อนภายในกลุ่มได้ดี ได้แสดงออกทางความคิดกับเพื่อนและอาจารย์




 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น