วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563


 รายงานการวิจัย




เรื่องการพัฒนาทักษะการพูดและการรู้คำศัพท์ของเด็กปฐมวัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ที่สังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นโดยกิจกรรม

ร้องเพลงและสื่อทวิภาษา

สรุปผลงานวิจัย

เรื่องการพัฒนาทักษะการพูดและการรู้คำศัพท์ของเด็กปฐมวัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สังกัดศูนย์

พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นโดยกิจกรรมร้องเพลงและสื่อทวิภาษา  เป็นวิจัยเชิงกึ่งทดลอง (Quasi Experimental ) รูปแบบการวิจัยที่ใช้คือการทดลองแบบกลุ่มเดียวและวัดซ้ำ (Repeated Measure Desing) วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาถึงการสร้างสื่อทวิภาษาและการจัดกิจกรรมร้องเพลง เพื่อศึกษาถึงพัฒนาการทางภาษาด้านทักษะการพูดและการรู้คำศัพท์ภาไทยของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกกรมการร้องเพลงประกอบสื่อทวิภาษา และเพื่อเปรียบเทียบพัฒานาการทางภาด้านทักษะการพูดและการรู้คำศัพท์ภาษาไทยของเด็กปฐมวัยวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการร้องเพลงประกอบสื่อทวิภาษาประชากรคือเด็กเล็กสังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่มีนักศึกษาในโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กปฐมวัยที่สังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในพื้นที่  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเลือกแบบเจาะจง จากศูนย์ที่มีความพร้อมและมีลักษณะของศูนย์ที่เหมือนกัน คือ มีนักศึกษาที่กำลังศึกษาในโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นศูนย์ที่ทั้งเด็กและผู้ดูแลเด็กใช้ภาษามลายูท้องถิ่นเป็นหลัก โดยเลือกกลุ่มเด็กที่มีอายุเฉลี่ยระหว่าง3-4 ขวบและเป็น ศูนย์ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีความเสี่ยงใรการลงพื้นที่ของผู้วิจัย จังหวัดละ 1 ศูนย์

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์ เพลงส่งเสริมการออกเสียง และการรู้

คำศัพท์ จำนวน 20 เพลง บัตรภาพทวิภาษา คือ มีการเขียนคำออกเสียง ภาษายาวีท้องถิ่นและภาษาไทยจำนวน 20ภาพ




















 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น