รายงานการวิจัย
เรื่องการพัฒนาทักษะการพูดและการรู้คำศัพท์ของเด็กปฐมวัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ที่สังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นโดยกิจกรรม
ร้องเพลงและสื่อทวิภาษา
สรุปผลงานวิจัย
เรื่องการพัฒนาทักษะการพูดและการรู้คำศัพท์ของเด็กปฐมวัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สังกัดศูนย์
พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นโดยกิจกรรมร้องเพลงและสื่อทวิภาษา เป็นวิจัยเชิงกึ่งทดลอง (Quasi Experimental ) รูปแบบการวิจัยที่ใช้คือการทดลองแบบกลุ่มเดียวและวัดซ้ำ
(Repeated Measure Desing) วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาถึงการสร้างสื่อทวิภาษาและการจัดกิจกรรมร้องเพลง
เพื่อศึกษาถึงพัฒนาการทางภาษาด้านทักษะการพูดและการรู้คำศัพท์ภาไทยของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกกรมการร้องเพลงประกอบสื่อทวิภาษา
และเพื่อเปรียบเทียบพัฒานาการทางภาด้านทักษะการพูดและการรู้คำศัพท์ภาษาไทยของเด็กปฐมวัยวัยก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการร้องเพลงประกอบสื่อทวิภาษาประชากรคือเด็กเล็กสังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่มีนักศึกษาในโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
กับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้กลุ่มตัวอย่าง
คือเด็กปฐมวัยที่สังกัดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเลือกแบบเจาะจง
จากศูนย์ที่มีความพร้อมและมีลักษณะของศูนย์ที่เหมือนกัน คือ
มีนักศึกษาที่กำลังศึกษาในโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
เป็นศูนย์ที่ทั้งเด็กและผู้ดูแลเด็กใช้ภาษามลายูท้องถิ่นเป็นหลัก
โดยเลือกกลุ่มเด็กที่มีอายุเฉลี่ยระหว่าง3-4 ขวบและเป็น
ศูนย์ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีความเสี่ยงใรการลงพื้นที่ของผู้วิจัย จังหวัดละ 1 ศูนย์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์
เพลงส่งเสริมการออกเสียง และการรู้
คำศัพท์ จำนวน 20 เพลง บัตรภาพทวิภาษา
คือ มีการเขียนคำออกเสียง ภาษายาวีท้องถิ่นและภาษาไทยจำนวน 20ภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น